1. SKIP_MENU
  2. SKIP_CONTENT
  3. SKIP_FOOTER
  • ดูแลด้วยใจ หายได้ด้วยเทคโนโลยี
  • Metta International Eye Center
  • Technology
  • ยินดีต้อนรับ
ดูแลด้วยใจ หายได้ด้วยเทคโนโลยี

ดูแลด้วยใจ หายได้ด้วยเทคโนโลยี

ให้บริการด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ คลิกนิกตรวจโรคทั่วไป และ โรคทางจักษุวิทยา
Metta International Eye Center

Metta International Eye Center

ศูนย์โรคตาฯ (สาขาสุขุมวิท) เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 20.00 น. พร้อมให้บริการแล้ววันนี้
Technology

Technology

เครื่องมือมีความพร้อมและได้มาตราฐาน 
ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)
Previous
Next

เส้นเลือดขอด... ปัญหาของเรียวขาสวย

1255039789เส้นเลือดขอด... ปัญหาของเรียวขาสวยเส้นเลือดขอด... ปัญหาของเรียวขาสวย
ยุคนี้ถึงสาว ๆ จะมั่นใจในตัวเองแค่ไหน ก็ปิดบังอาการเส้นเลือดขอดบริเวณขาไม่ได้ 

               นอกจากนี้ยังปิดโอกาสโชว์เรียวขาอันสวยงามอีกด้วย ขาของคนเรามีเส้นเลือดแดงจำนวนมากที่ทำหน้าที่ในการส่งออกซิเจนและพลังงาน ให้กล้ามเนื้อส่วนเส้นเลือดดำใช้เป็นทางผ่านสำหรับส่งเลือดที่ใช้แล้วกลับไปฟอกที่ปอดโดย มีลิ้นปิด-เปิดกั้นเลือดวิ่งไหลย้อน มีสองชนิดคือ ที่อยู่ลึกติดกระดูกส่วนมากไม่สร้างปัญหา ตรงข้ามกับชนิดที่อยู่ตื้นตามผิวหนัง ซึ่งสร้างปัญหาให้สาว ๆ มาก เมื่อไรลิ้นปิด-เปิดเสีย เลือดไม่ไหลเวียน ทำให้มีของเสียค้างอยู่ในกล้ามเนื้อ ถ้าอาการไม่มากอาจเห็นแค่เส้นเลือดแตกเป็นฝอยเหมือนใยแมงมุม จนถึงที่ปูดโปนเป็นตัวหนอนออกมาที่ข้อเท้า น่อง ต้นขา โดยเฉพาะในรายคุณแม่หลังคลอดหรือเป็นกรรมพันธุ์

              อาการส่วนใหญ่ที่พบมาก คืออาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อล้า รู้สึกหนักขา ขาบวม และบางรายอาการหนักมากจนถึงกับมีแผลบริเวณผิวหนังที่เกิดจากเส้นเลือดแตก เนื่องจากผิวหนังบริเวณนั้นเป็นเส้นเลือดขอดจึงทำให้บางลง เกิดแผลได้ง่าย แต่รักษายาก อาการเส้นเลือดขอดไม่ค่อยแน่นอน เพราะบางคนเป็นมาก แต่ไม่อาจมีอาการเจ็บปวดใด ๆ เลยก็ได้

              การดูแลเรียวขาให้สวยไร้เส้นเลือดขอดด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่สาวคำนึงถึงการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองให้มากขึ้น การสวมรองเท้าส้นสูงบ่อย ๆ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดขอดได้ การสวมรองเท้าส้นสูงจึงสวมในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น ควรยืนโดยการทิ้งน้ำหนักให้บาลานซ์ อย่านั่งท่าเดิมนาน ๆ โดยเฉพาะการขัดสมาธิหรือการนั่งไขว้ห้าง เพราะเป็นการนั่งที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก อย่าปล่อยให้ตัวเองอ้วน เพราะขาจะรับบทหนัก

              การป้องกันตัวเองจากเส้นเลือดขอดในเบื้องต้น ควรหมั่นดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายง่าย ๆ เลยแค่การเดินก็จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน บริหารข้อเท้าด้วยการหมุนตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกาสลับกัน หรือเหยียดเท้าและกระดกเท้าขึ้นลง เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและการไหลเวียนของเลือดไม่ให้อุดตัน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดเส้นเลือดขอดได้

ข้อมูลจาก WOMAN PLUS

Copyright @ 2012 www.metta.go.th All rights reserved.